7 Lợi ích sức khỏe khoa học của Vitamin C

Lợi ích sức khỏe khoa học của Vitamin C

Một chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm giàu vitamin C như cam, kiwi và ớt sẽ giúp ích nhiều hơn cho hệ thống miễn dịch.

Vitamin C (hay còn gọi là axit L-ascorbic) là một trong những loại vitamin được nhắc đến nhiều nhất. Chất dinh dưỡng này nhận được tiếng vang đặc biệt vì tiềm năng tăng cường miễn dịch của nó

Theo Mayo Clinic, chất chống oxy hóa này không được cơ thể tạo ra một cách tự nhiên, vì vậy điều quan trọng là phải lấy nó từ các thực phẩm giàu vitamin C, theo Mayo Clinic. Tamar Samuels, RDN, đồng sáng lập của Culina Health tại thành phố New York, cho biết: “Vitamin C có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm ớt chuông đỏ và xanh, trái cây họ cam quýt, kiwi, bông cải xanh, cà chua và cải Brussels.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), phụ nữ trưởng thành cần 75 mg (mg) vitamin C mỗi ngày và nam giới trưởng thành cần 90 mg. Hầu hết người Mỹ cung cấp đủ chất dinh dưỡng chỉ thông qua chế độ ăn uống.

1. Vitamin C kích thích tổng hợp collagen

Cơ thể phụ thuộc vào vitamin C để tổng hợp collagen, được tìm thấy trong các mô liên kết xung quanh cơ thể, theo NIH. Samuels nói: “Mức độ vitamin C đầy đủ là cần thiết để sản xuất collagen. “Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể và đóng một vai trò quan trọng trong các mô liên kết như những mô được tìm thấy trong các cơ quan của chúng ta và tất nhiên là tóc, da và móng tay của chúng ta”.

Bạn có thể biết collagen như một vị cứu tinh chống lão hóa của da như một số chuyên gia sức khỏe và sắc đẹp mô tả về nó. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2015 trên tạp chí Clinical, Cosmetic và Investigational Dermatology cho thấy rằng việc bôi vitamin C tại chỗ lên da giúp tăng sản xuất collagen và giúp da trẻ trung hơn. Theo Đại học bang Oregon, sự tổng hợp collagen tăng lên cũng có nghĩa là vitamin C giúp vết thương mau lành.

2. Vitamin C kết hợp với sắt giúp hấp thu tốt hơn

Một điểm cộng khác của vitamin C là cách nó tương tác với các vitamin và khoáng chất khác trong cơ thể, chẳng hạn như sắt. Sắt hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển thích hợp, hỗ trợ khả năng của cơ thể cung cấp oxy đi khắp cơ thể và giúp tạo ra một số hormone nhất định, theo NIH. Sắt nonheme, là loại sắt được tìm thấy trong thực vật, có thể khó hấp thụ cho cơ thể, nhưng ăn vitamin C (và lý tưởng nhất là sắt heme, thường được tìm thấy trong thịt và hải sản) cùng lúc với sắt nonheme dẫn đến hấp thụ tốt hơn, theo Harvard Health Publishing.

3. Nó đóng một vai trò trong chức năng não nâng cao

“Vitamin C cũng đóng một vai trò trong việc tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và chức năng nhận thức,” Samuels nói. Theo Đại học Queensland, Úc, chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò quan trọng trong việc gửi thông điệp từ não đến phần còn lại của cơ thể. Và nhiều vitamin C hơn có thể liên quan đến việc tăng cường chức năng não. Một đánh giá có hệ thống được công bố vào tháng 9 năm 2017 trên tạp chí Nutrients cho thấy nồng độ vitamin C cao hơn ở những người tham gia nghiên cứu còn nguyên vẹn về mặt nhận thức so với những người bị suy giảm nhận thức

4. Đặc tính chống oxy hóa của nó giúp bảo vệ chống lại bệnh mãn tính

Nhiều lợi ích của vitamin C có thể được bắt nguồn từ các đặc tính chống oxy hóa của nó. Samuels nói: “Chất chống oxy hóa có tác dụng trung hòa các gốc tự do, là những chất dễ bay hơi và có hại được tạo ra trong cơ thể gây tổn thương cho các tế bào và mô. Theo Mayo Clinic, chất chống oxy hóa có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như ung thư hoặc bệnh tim. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn - đặc biệt là những nghiên cứu liên quan đến người tham gia - để chỉ ra liệu vitamin C đặc biệt có thể ngăn ngừa ung thư hoặc bệnh tim mạch hay không, theo Harvard T.H. Chan School of Public Health.

5. Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch

Có lẽ lợi ích nổi tiếng nhất của vitamin C là tác động tích cực của nó đối với hệ thống miễn dịch. Trong một bài đánh giá được công bố vào tháng 11 năm 2017 trên Tạp chí Nutrients, vitamin C đã được tìm thấy để hỗ trợ hệ thống miễn dịch bằng cách bảo vệ chống lại stress oxy hóa, hỗ trợ tiêu diệt vi sinh vật và giảm nguy cơ tổn thương mô. Sự thiếu hụt vitamin này đã được chứng minh là làm tăng tỷ lệ nhiễm trùng. Theo đánh giá trước đây, việc nạp nhiều vitamin C khi bạn bắt đầu sụt sịt sẽ không giúp bạn không bị cảm lạnh, nhưng nó có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn.

6. Vitamin C có thể hỗ trợ điều trị ung thư

Phòng khám Mayo lưu ý rằng ăn một chế độ ăn với trái cây và rau giàu vitamin C dường như làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, nhưng nghiên cứu không rõ liệu điều đó có liên quan trực tiếp đến hàm lượng vitamin C hay kết quả của việc tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh nói chung. Nhìn chung, nghiên cứu về vai trò của vitamin C trong việc ngăn ngừa ung thư là chưa kết luận. Ví dụ, một phân tích tổng hợp được công bố vào tháng 11 năm 2015 trên Tạp chí Y học Gia đình Hàn Quốc đã xác định rằng không có mối liên hệ nào giữa việc bổ sung vitamin C và phòng chống ung thư.

Nhưng có vẻ như vitamin C có thể làm cho xạ trị và hóa trị hiệu quả hơn khi được dùng qua đường tĩnh mạch với liều lượng cực cao, theo Mayo Clinic. Một nghiên cứu vào tháng 2 năm 2019 được công bố trên Tạp chí Anticancer Research cho thấy liều lượng cao vitamin C giúp chống lại các tế bào ung thư vú khi kết hợp với các loại thuốc chống ung thư. Một lưu ý lớn: Những người tham gia nghiên cứu đã nhận được liều lượng vitamin C cực cao mà mọi người không nên mong đợi để có được thông qua chế độ ăn uống và bổ sung ở nhà. “Tôi khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa ung thư về kinh nghiệm của họ với kết quả của bệnh nhân,” Samuels khuyên những người quan tâm đến những lợi ích có thể có. “Thông thường, kết quả phụ thuộc vào loại ung thư, mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư và tình trạng sức khỏe tổng thể của từng người.”

7. Vitamin C giàu chất chống oxy hóa bảo vệ mắt

Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ lưu ý rằng vitamin C có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể và cũng có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Cụ thể, nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng uống 500 mg mỗi ngày như một phần của chất bổ sung hàng ngày làm chậm sự tiến triển của bệnh ở những người bị AMD mức độ trung bình, có thể là do đặc tính chống oxy hóa của nó. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên thảo luận với bác sĩ nhãn khoa hoặc bác sĩ chính của bạn trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào về lâu dài.

THEO ttps://www.everydayhealth.com/

 

 

 

Các bài khác