Ăn Tỏi thế nào để có hiệu quả cao nhất?

Tỏi giúp ngừa ung thư: Ăn thế nào để có hiệu quả cao nhất?

 Tỏi có chứa các thành phần kháng sinh tự nhiên và các thành phần có tính chống oxy hóa, cả hai đều có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.

Tỏi giúp ngừa ung thư và nhiều bệnh khác

 Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, mặc dù ăn các thực phẩm có mùi tỏi khiến hơi thở có mùi khó chịu, nhưng tỏi có thể cải thiện sức khỏe của bạn bằng cách hạ thấp huyết áp và cholesterol xấu. Một vài nhánh tỏi tươi mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, thực quản, dạ dày, ruột và tuyến tiền liệt.

Nếu kết hợp tỏi trong chế độ ăn uống với rau họ cải, hoa quả, chất xơ và tập thể dục thường xuyên, nguy cơ mắc ung thư vú thậm chí có thể giảm xuống thấp hơn nữa.

Tỏi có chứa các chất chống oxy hóa và chống viêm tự nhiên, các chất kháng sinh và kháng virus. Các nhánh tỏi chứa hàm lượng lưu huỳnh, flavonoid và selen cao. Khi tỏi được nghiền nát, thái nhỏ hoặc băm, tỏi tạo ra hợp chất allicin. Tỏi có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng các đặc tính kháng khuẩn, tăng khả năng tự sửa chữa di truyền, làm chậm quá trình tăng sinh tế bào hoặc ngăn ngừa sự hình thành các chất gây ung thư trong cơ thể.

Dưới đây là những hoạt chất có giá trị dược liệu cao mà tỏi sở hữu:

Allicin: Là một hợp chất thực vật  có hoạt tính kháng sinh và chống nấm. Chất này đủ mạnh để gây ra mụn nước nếu da bạn tiếp xúc với quá nhiều allicin, nhưng allicin sẽ biến mất rất nhanh sau khi sản sinh ra. Nấu ăn sẽ đẩy nhanh sự phân hủy allicin, và nấu nướng bằng lò vi sóng sẽ làm phân hủy allicin nhanh hơn, do vậy sẽ làm mất đi các lợi ích của allicin và của tỏi.

Flavonoids: Các hợp chất có hương thơm được xem là có tính chất chống oxy hóa và chống viêm. Những hợp chất này chống lại ung thư bằng cách ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Selen và Allyl Sulfides: Cả hai chất này đều có thể chống lại ung thư bằng cách ngăn chặn sự phá hủy ADN hoặc kích thích cơ thể để sửa chữa ADN bị hư hỏng.

Sử dụng tỏi như thế nào tối ưu nhất?

 Bạn có thể sử dụng tỏi theo nhiều cách để tăng cường sức khỏe, nhưng lợi ích lớn nhất sẽ đến từ tỏi tươi chưa nấu chín.

Nếu bạn không muốn có hơi thở hôi vì mùi tỏi, thì bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng có chứa tỏi. Tuy nhiên, allicin có trong các loại thực phẩm bổ sung này thay đổi rất nhiều và sẽ ít mạnh hơn so với lượng allicin từ một nhánh tỏi tươi.

Bạn cũng không nhất thiết phải nhai một nhánh tỏi mỗi ngày để có được lợi ích chống ung thư từ loại thực phẩm này. Chỉ cần cắt nhỏ hoặc nghiền nhỏ tỏi và rắc nó vào salad, một miếng bánh mì, trên một miếng cá phi lê, hoặc trên món rau sẽ giúp tỏi dễ ăn hơn.

Nguồn Dân Trí 

Các bài khác