Tìm hiểu về nghề Trình dược viên

 Trình dược viên- Họ lài ai? Họ làm những công việc gì và lương của họ có cao không? Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người trẻ có hứng thú với ngành nghề này và mong muốn được trở thành một trình dược viên trong tương lai. Để giúp bạn giải đáp, Thiến thịnh  sẽ chia sẻ với bạn đọc những kiến thức liên quan đến ngành nghề trình dược viên trong bài viết sau!

 Tìm hiểu về Trình dược viên

 Trình dược viên (TDV) là luôn một nghề khá “hot” hiện nay do tính thiết yếu của ngành nghề và nhu cầu về chăm sóc sức khỏe gia tăng. Vì thế, mong muốn tìm việc làm ngành dược không phải của riêng ai. Để tìm việc thành công, điều đầu tiên cần làm là hiểu rõ trình dược viên là gì, họ làm những gì. Trình dược viên được xem là những nhà kinh doanh và môi giới thuốc. Họ được các nhà sản xuất hoặc nhà phân phối tuyển dụng để đi giới thiệu sản phẩm thuốc với các hiệu thuốc, quầy thuốc và bác sĩ. Hiếm có khi nào trình dược viên trực tiếp giới thiệu và bán thuốc cho bệnh nhân. Họ thường tìm kiếm khách hàng là những bác sĩ, phòng khám và hiệu thuốc mà thôi.

 

Về bản chất, trình dược viên là một người đi môi giới bán thuốc

Phân loại trình dược viên

Trình dược viên được phân loại dựa trên kênh phân phối TDV được phân thành 2 nhóm trình dược viên là OTC và ETC:

  • Trình dược viên OTC: Đây là thuật ngữ Over The Counter, chỉ những trình dược viên có nhiệm vụ bán thuốc trực tiếp tới các hiệu thuốc, nhà thuốc và cửa hàng trên địa bàn được phân công sẵn. Họ là người tư vấn, giới thiệu thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc không cần kê đơn tới các cơ sở phân phối.
  • Trình dược viên ETC: Đây là từ viết tắt của Ethical Drugs, chỉ các trình dược viên có kênh bán hàng là các bệnh viện, phòng khám và trung tâm y tế. Nhiệm vụ vút ETC là thuyết phục các bác sĩ kê đơn thuốc cho bệnh nhân là các sản phẩm của công ty mình.

Mô tả công việc của trình dược viên

Trình dược viên là làm gì?

Những công việc mà một trình dược viên làm hằng ngày

Các trình dược viên sẽ thực hiện các đầu việc như sau:

  • Tìm đến các cơ sở phân phối đã được phân công để giới thiệu và tư vấn các loại thuốc do công ty mình sản xuất
  • Lên kế hoạch bán hàng và triển khai để đảm bảo doanh số đã được đề ra
  • Thường xuyên cập nhật thông tin sản phẩm, nghiên cứu nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường
  • Thiết lập và duy trì mối quan hệ với các khách hàng và đối tác
  • Thông báo với đối tác, khách hàng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tri ân theo từng chiến lược của công ty
  • Thường xuyên theo dõi tình hình phân phối thuốc từ các cơ sở đến tay khách hàng
  • Điều chỉnh chiến lược bán hàng để gia tăng doanh số
  • Tiếp nhận đơn hàng nhanh chóng để giao thuốc đến các cơ sở phân phối kịp thời
  • Phân tích và mở rộng thị trường
  • Thực hiện các báo cáo về tình trạng kinh doanh, thông tin thị trường, kiến nghị của khách hàng,… Gửi lên cấp trên hoặc bộ phận phụ trách
  • Tìm cách xây dựng niềm tin với khách hàng, góp phần lan tỏa hình ảnh, thương hiệu của công ty

Những tố chất cần có đối với trình dược viên là gì?

Để trở thành một trình dược viên chuyên nghiệp, bạn cần trau dồi những tố chất sau đây:

Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục tốt

Là một người bán hàng, trình dược viên buộc phải có khả năng giao tiếp tự tin, trôi chảy và ấn tượng. Trình dược viên phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, nên kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp họ thuyết phục khách hàng một cách dễ dàng hơn. Đây cũng được xem là kỹ năng tư vấn bán hàng mà mỗi trình dược viên cần có.

Biết tạo dựng và phát triển các mối quan hệ

Những khách hàng của trình dược viên sẽ là khách hàng lâu dài và bền vững. Vì thế, trình dược viên cần biết cách duy trì và chăm sóc các mối quan hệ với khách hàng. Họ cần thường xuyên thăm hỏi các khách hàng của mình, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất và tạo dựng được sự tin tưởng.

Thế nào là một trình dược viên giỏi?

Có óc tư duy phân tích tốt

Một trình dược viên giỏi cần biết mở rộng tệp khách hàng của mình. Họ cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới, phân tích và lựa chọn một cách khéo léo chứ không thể nào chỉ chăm sóc những khách hàng cũ được cấp trên phân công. Họ cần rèn luyện kỹ năng phân tích và tìm kiếm thông tin khách hàng để có thể tăng doanh số, góp phần giúp công ty phát triển.

Sự khéo léo

Một trình dược viên khéo léo biết cách tìm kiếm và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng mới. Họ cũng biết cách kết thúc được cuộc trò chuyện với khách hàng thế nào cho hiệu quả. Dù khách hàng có mua thuốc hay không, trình dược viên vẫn cần cung cấp lại thông tin của mình cho khách hàng. Mục tiêu là tạo dựng niềm tin và thuyết phục khách hàng mua thuốc trong lần tới.

Sự kiên trì

Trình dược viên phải thường xuyên chủ động tìm gặp khách hàng. Bất kể điều kiện có khó khăn đến đâu, khách hàng có khó tính thế nào, họ vẫn phải kiên trì thì mới đạt được mục tiêu.

Trình dược viên lương bao nhiêu?

Trình dược viên là gì và lương có cao không? Trình dược viên là ngành nghề có mức thu nhập khá cao nên được rất nhiều người trẻ săn đón. Mức lương cơ bản của họ rơi vào khoảng 5 – 10 triệu đồng mỗi tháng. Bù lại, nhưng một trình dược viên được hưởng rất nhiều từ phần trăm hoa hồng.

 

Mức thu nhập của một trình dược viên dao động từ 10 triệu đến vài chục triệu

Tùy thuộc vào lượng sản phẩm phân phối được, mỗi trình dược viên thu được ít nhất là 10 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập của họ hoàn toàn có thể lên đến vài chục triệu đồng mỗi tháng nếu như có kinh nghiệm và kỹ năng tốt.

 Nghề trình dược viên có áp lực không?

Trong giai đoạn vấn đề sức khỏe cộng đồng đang ngày càng được chú trọng, nhu cầu tuyển trình dược viên cũng vì thế mà tăng cao. Đây cũng là việc làm thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người trẻ. Thế nhưng, nghề nào cũng có những mặt trái.

 Mức lương cao đi kèm với áp lực công việc

Trình dược viên phải di chuyển ngoài đường mỗi ngày. Họ phải luôn luôn khảo sát thực tế, tìm gặp rất nhiều người mặc dù không được chào đón, thậm chí là bị ghét bỏ,… Đó là những khó khăn mà mỗi một trình dược viên mới vào nghề đều gặp phải.

Để đạt được doanh số luôn đè nặng, nhiều người đã không tiếc mưu mẹo để bán được hàng. Điều đó khiến cho danh dự nghề nghiệp của trình dược viên bị bôi xấu. Vì thế, bạn cần phải vượt qua được những cảm xúc tiêu cực và không ngừng thúc đẩy bản thân cố gắng mới có thể sống được với nghề trình dược viên.

Nguồn TOPCV.VN

Trình dược viên cần có bằng chuyên ngành y dược hay không ? Theo tôi nếu là kênh ETC thì đòi hỏi bạn cần phải có kiến thúc về Dược, còn kênh OTC thì chỉ cần bạn có đc những điều kiện như đã nêu trên

 

 

Các bài khác